Cách Sơ Chế Rong Nho Cực Kỳ Đơn Giản Dễ Làm

Bạn đã biết cách sơ chế rong nho tươi chưa? Cách sơ chê rong nho biển, rong nho tách nước và rong nho khô có gì khác nhau hay không? Và làm sao để có cách sơ chế rong nho không bị tanh?

Hiện nay trên thị trường đang có khoảng 4 dạng khác nhau của rong nho: rong nho tươi, rong nho tách nước, rong nho khô và bột rong nho. Tiêu chí hàng đầu trong việc chế biến rong nho thành món ăn là phải đảm bảo giảm được độ tanh và độ mặn của rong, vì bản chất của nó là một loại tảo biển, khả năng coi như một loại hải sản rất dinh dưỡng nên rong nho ngấm vị biển khá nặng.

1. Cách sơ chế rong nho tươi

Bước 1: Sơ chế rong nho bằng cách rửa bằng nhiều lần dưới vòi nước

Mình vẫn khuyến khích các bạn sử dụng rong nho dưới dạng tươi, không qua xử lý nhiệt để giữ nguyên các dưỡng chất sẵn có trong rong nho.

Rong nho tươi cũng như một loại rau ăn sống bình thường, vì vậy bạn cần rửa sạch những sinh vật hoặc cát bùn bám vào thành rong nho. Đa số những địa chỉ bán rong nho chất lượng sẽ nuôi rong với 24h sục oxy, nhưng bạn vẫn cần làm sạch thật kỹ loại rau này.

Cách rửa rong nho đúng nhất:

  • Rửa sơ với nước vài lần để rong bớt mặn
  • Sau đó lấy một phần vừa với nắm tay của bạn, xả nước trực tiếp lên
  • Ngâm rong nho với nước đá khoảng 3-7p, hoặc để đá bên dưới phần rong nho, vừa bớt tanh và giữ được độ giòn nhất định.
  • Cuối cùng bạn có thể chế biến những món rong nho ngon bổ mà bạn thích như salad, gỏi, chè rong táo đỏ,…

Lưu ý: ăn bao nhiêu ngâm bấy nhiêu, vì sau khoảng 30 phút rong sẽ bị teo lại; Không nên nấu rong nho; đối với những người bị thận thì không nên ăn rong nho do lượng iod, canxi và kali khá cao.

Cách bảo quản trong nho

Ngâm nước lạnh là phương pháp sơ chế rong nho giúp giảm độ mặn, tanh và tăng độ giòn của rong nho. (Ảnh: Rong nho Mộc Thuỷ)

Xem thêm: Rong nho ăn với nước chấm gì ngon?

2. Cách sơ chế rong nho tách nước

Rong nho tách nước là loại rong đã được tách khoảng 95% nước và được bảo quản lâu ngày với muối 30 độ.

Rong nho tách nước khi mua về có kích thước rất nhỏ vì đã trách hết nước, nên đầu tiên cần ngâm trong nước ngọt sạch tầm 3-5 phút cho rong nở trở lại. Sau đó đổ nước đã ngâm, rửa sạch và ngâm tiếp rong nho trong nước đá lạnh trong 5 phút để rong giòn.

Xem thêm: Cách làm 7 loại nước chấm thần thánh ăn với rong nho

cách sơ chế rong nho

Rong nho tách nước sau khi ngâm nước sẽ nở thành rong nho tươi (Nguồn: internet)

3. Cách sơ chế rong nho khô

Rong nho khô là loại làm biến mất hoàn toàn nước trong rong nho bằng các phương pháp sấy khác nhau. Cách sơ chế rong nho khô giống nhưng rong nho tách nước, nên bạn có thể tham khảo theo cách trên nhé.

Lưu ý: Rong nho khô và rong nho tách nước đã được tác động nhiệt, lực bằng nhiều cách khác nhau nên chất lượng cảm quan và mùi vị sẽ bị giảm đi khoảng từ 10-15% so với rong nho tươi. Tuy nhiên, 2 loại này lợi thế hơn rong nho tươi ở chỗ chúng có thể bảo quản lâu hơn. Và 10-15% cũng không giảm được lợi ích của rong nho có thể mang lại cho bạn. Vì thế, bạn có thể sử dụng bất cứ loại nào mà không cần thắc mắc nhiều về chất lượng đâu nhé.

cách sơ chế rong nho

Nguồn: Internet

4. Dùng như thế nào sau khi đã thực hiện các cách sơ chế rong nho

Có nhiều cách chế biến rong nho khác nhau, bạn có thể tham khảo thêm bài viết “Cách chế biến rong nho” để có thêm những ý tưởng mới lạ cho mâm cơm của mình.

– Cách 1: Ăn rong trực tiếp như một loại rau với những loại nước sốt như xì dầu, mù tạt, mayonnaise, tương ớt, làm sinh tố, sốt salad, sốt mè, sốt bơ,…

– Cách 2: Ăn kèm với các món hải sản như với tôm, mực nướng, canh hải sản, cháo hải sản,…

– Cách 3: Chế biến rong nho thành các món ăn: Cháo, chè, sinh tố,…

– Cách 4: Dùng rong nho để trang trí các món ăn như cơm cuộn, sushi, sashimi,…

– Cách 5: một vài người ghiền rong nho đến nổi chỉ ăn rong nho tươi với cơm trắng cũng thấy đủ ngon

– Cách 6: Chiết xuất rong nho để làm mỹ phẩm hoặc mặt nạ dưỡng da;

– Cách 7: thường nhật nhất trong các cách chế biến rong nho là đem đi làm salad. Phương thức làm salad rong nho như sau:

cách sơ chế rong nho

Nguồn: Internet

Sau khi thực hiện các cách sơ chế rong nho, thì đem đi chế biến rất nhiều loại món ăn dùng cho gia đình

Nguyên liệu

– 100g rong nho;

– Cà rốt;

– Trứng cút, cà chua bi;

– Mayonnaise hoặc nước sốt mè;

– Dầu giấm hoặc nước cốt chanh;

Cách làm

– Thực hiện cách sơ chế rong nho như đã giới thiệu ở trên, tùy theo là rong nho tươi hay rong nho khô. Vớt ra để ráo nước;

– Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, bào sợi, rồi ngâm với nước đá từ 3-5 phút cho giòn. Sau đó ngâm cà rốt sợi trong dầu giấm/nước cốt chanh khoảng 5 phút;

– Trứng cút luộc chín, lột vỏ, bổ đôi;

– Cà chua bi rửa sạch, bổ đôi;

– Cho cà rốt đã ngâm dấm vào đầu tiên, đặt rong nho lên tiếp theo. Xếp trứng cút, cà chua bi trên cùng. Cuối cùng cho thêm chút rau bạc hà cho thơm và đẹp mắt.

– Khi thưởng thức thì cho sốt mè rang hoặc mayonnaise vào trộn đều.

Rong nho được trồng trong nước biển mặn đã qua lọc nên thân rong cũng ngấm nước biển, bình thường khi  ăn rong nho nếu không qua sơ chế, bạn khả năng cảm nhận thấy rõ vị mặn này. vì thế, để rong bớt mặn, trước khi ăn ta nên lưu ý một sốđiều như sau:

5. Vài điều lưu ý khi thực hiện các cách sơ chế rong nho

Cách bảo quản trong nho

Nguồn: Internet

– Bảo quản rong nho trong nhiệt độ phòng từ 20 – 25 độ C, bọc kín trong túi nilon vì đặc tính nhạy cảm với sự thay đổi ngay của môi trường;

– Không để rong nho tươi trong tủ lạnh hoặc tủ đông. Nếu lỡ để thì khi lấy ra phải kiểm tra lại thật kỹ, nếu rong nho còn thơm không bị mùi thì thực hiện cách sơ chế rong nho. Còn nếu rong có mùi lạ thì phải bỏ đi, không thể thực hiện bất kỳ cách sơ chế rong nho nào được nữa;

– Khi thực hiện xong các cách sơ chế rong nho, cần phải ăn ngay không quá 30 phút. Không được để rong nho ở môi trường ngoài quá lâu;

– Trong một vài trường hợp nếu bảo quản rong nho ở nơi tối, màu sắc của nó khả năng ngả nhẹ sang xanh nhạt. Đừng vội hoảng hốt vì đó là hiện tượng bình thường, rong nho khi đó vẫn có chất lượng không hề thay đổi ngay về thành phần dinh dưỡng.

 

Xem Thêm Các Bài Viết Về Rong Nho Tại : https://muarehon.vn/kinh-nghiem/nau-an/rong-nho/

Source : Muarehon.VN



source https://muarehon.vn/cach-so-che-rong-nho/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Top cửa hàng sửa chữa điện thoại tại quận Phú Nhuận, TP.HCM – muarehon.vn

Danh sách phòng thu âm Quận Tân Bình uy tín chất lượng tp hcm

Top 10 Cửa hàng sách nổi tiếng, phổ biến nhất tại Quận Phú Nhuận, Hồ Chí Minh